Sức mạnh của trí tuệ cảm xúc

Một khách hàng tiềm năng khuyến cáo sẽ hủy bỏ hợp đồng khi các hồ sơ cần thiết gần như hoàn tất. Người chủ đại lý xe hơi thông báo chiếc xe mà bạn mới mua không được bảo hiểm động cơ.

Vào những trường hợp này, khi mà máu trong người bạn như muốn sôi lên thì hẳn là việc khuyên bạn sử dụng lý trí để thương lượng dường như không thích hợp. Dù rất muốn tự chủ, tránh những biểu hiện tiêu cực, vô lý, nhưng có lúc bạn vẫn không thể ngăn mình thốt ra những câu đại loại như:

- Ông đừng bao giờ làm như vậy với tôi. Ông có biết là tôi sẽ bị đuổi việc nếu bản hợp đồng này bị hủy không?

- Làm ăn kiểu gì mà bê bối vậy hả? Ông không sửa xe cho tôi thì không xong đâu đấy!

- Dù muốn hay không thì con cũng phải mặc áo khoác. Mặc vào ngay cho mẹ!

Hoặc bạn cố kiềm chế để không biểu lộ cảm xúc của mình ngay lúc đó, nhưng sau đó trong lòng bạn cảm thấy bứt rứt, khó chịu suốt cả ngày. Điều đó chứng tỏ rằng cho dù bạn có bộc lộ cảm xúc của mình hay không thì chúng vẫn chi phối bạn. Bạn có thể gây ra những tổn hại đến cơ hội đi đến thỏa thuận với phía đối tác, ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ hiện tại, có khi buộc bạn phải trả một cái giá rất đắt!

Việc thương lượng thành công một vấn đề liên quan cả đến cái đầu táo bạo và cái gan dám nghĩ dám làm, cả về lý lẫn tình. Những lúc như thế, bạn cần đến những lời khuyên để xử lý các cảm xúc của mình. Đàm phán, thương lượng không chỉ đơn giản là một cuộc đấu lý, và con người cũng không phải là chiếc máy vi tính được lập trình sẵn. Cùng với những mối quan tâm sẵn có, bạn chính là nhân tố, là phần không thể thiếu của cuộc đàm phán. Cảm xúc của bạn và của cả những người khác nữa cũng sẽ hiện diện và tham gia vào quá trình đàm phán đó.

Theo nhận định của hai nhà tâm lý học Fehr và Russell thì “cảm xúc là thứ mà tất cả mọi người đều biết nhưng không thể định nghĩa được”. Về ngữ nghĩa, cảm xúc có thể được coi là sự trải nghiệm bằng cảm giác. Bạn chỉ cảm nhận được cảm xúc chứ không nghĩ ra nó. Khi nghe một lời nói, hay chứng kiến một hành động có ý nghĩa đối với bản thân, các cảm xúc của bạn sẽ lập tức hiện ra, đồng thời xuất hiện những suy nghĩ tương đồng, những thay đổi về mặt sinh lý và cảm giác thôi thúc muốn được làm một điều gì đó. Chẳng hạn, nếu một sinh viên khóa dưới bảo bạn ghi lại nội dung của một buổi thảo luận ở trường, có lẽ lúc ấy bạn sẽ tức giận và nghĩ rằng: “Thằng nhóc đó nghĩ nó là ai mà dám sai bảo mình chứ?”. Kết quả là tình trạng áp lực máu trong cơ thể bạn tăng cao, dẫn đến những thay đổi về mặt sinh lý, đồng thời bạn cũng rất muốn cho cậu ta một trận ra trò.

Có hai loại cảm xúc, đó là cảm xúc tích cực và cảm xúc tiêu cực. Những cảm xúc tích cực như tự hào, hy vọng, thư thái sẽ tạo cho chúng ta cảm giác hưng phấn, vui tươi và thoải mái. Trong một cuộc đàm phán, nếu trong bạn tồn tại những cảm xúc tích cực về một người nào đó, thì cơ hội hình thành một mối quan hệ trên nền tảng của thiện chí, sự tín nhiệm, hiểu biết lẫn nhau và cảm giác “đồng bộ” là rất lớn. Ngược lại, những cảm xúc tiêu cực như nóng giận, thất vọng,… sẽ khiến cho chúng ta rơi vào trạng thái kém vui, và điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tạo dựng các mối quan hệ tương thông.

Cảm xúc và những trở ngại trong quá trình đàm phán

Cảm xúc có thể đánh lạc hướng chú ý của bạn khỏi những vấn đề chính yếu. Chỉ cần một trong hai người cảm thấy không vui, cả hai sẽ phải đối mặt với tình trạng cảm xúc bị xáo trộn. Bạn sẽ bỏ ngoài tai mọi lý lẽ? Sẽ nhận tất cả lỗi về phần mình? Sẽ im lặng trong khi cơn tức giận đang bùng lên trong người? Và rút cuộc, mọi nỗ lực mong đạt được một thỏa thuận có thể làm hài lòng đôi bên phải nhường chỗ cho cái tôi cố hữu hay ý định công kích đối phương.

Cảm xúc có thể làm hỏng một mối quan hệ. Trong tình yêu, những cảm xúc thiếu kiểm soát vẫn có thể được chúng ta chấp nhận, nhưng trong đàm phán, chúng là chướng ngại vật làm giảm khả năng hành xử khôn ngoan của bạn. Một khi những cảm xúc tiêu cực trỗi dậy, chúng có thể che mờ cả lý trí, hủy hoại các mối quan hệ của bạn với mọi người. Khi tức giận, bạn có thể mất kiểm soát bản thân và có những hành động không đúng mực, như ngắt ngang lời đối tác mà bạn cho là có cách nói chuyện dông dài trước khi người ấy kịp đề cập đến triển vọng của một thỏa thuận khả thi giữa hai người. Bất mãn trước hành động khiếm nhã đó, đối phương có thể sẽ từ chối giúp đỡ hay ủng hộ bạn về sau này như một cách ăn miếng trả miếng.

Cảm xúc có thể khiến bạn bị lợi dụng. Nếu bạn chần chờ khi đưa ra một lời đề nghị hay ngập ngừng khi nêu các quyền lợi bản thân thì bạn đã tự bộc lộ điểm yếu của mình cho người khác thấy. Lúc ấy, chỉ cần chú ý quan sát, họ có thể biết được rằng bạn xem trọng lời đề nghị, các vấn đề và mối quan hệ của đôi bên ở mức độ nào từ chính các biểu hiện cảm xúc của bạn. Và có thể họ sẽ dùng những cơ sở thông tin này để lợi dụng bạn.

Sức mạnh của cảm xúc

Mặc dù mọi người vẫn thường cho rằng cảm xúc chính là tác nhân gây ra không ít trở ngại cho quá trình đàm phán và thực tế cũng đã chứng minh điều này, nhưng cảm xúc cũng có những giá trị nhất định. Cảm xúc có thể giúp chúng ta đạt được mục đích của cuộc đàm phán, dù nó nhằm thỏa mãn quyền lợi cá nhân hay để cải thiện một mối quan hệ đang trên đà lung lay. Câu chuyện sau sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về vai trò của cảm xúc trong đàm phán trên chính trường.

Tổng thống thứ 39 của Mỹ - Jimmy Carter từng vận dụng thành công sức mạnh của cảm xúc vào tiến trình đàm phán hòa bình giữa Israel và Ai Cập. Ông đã mời Thủ tướng Israel là Menachim Begin và Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat đến Trại David để bàn bạc về vấn đề này. Mục đích chính của động thái này là nhằm giúp cho hai vị nguyên thủ quốc gia có thể đi đến việc ký kết một hiệp ước hòa bình. Nhưng sau 13 ngày đàm phán, việc thương lượng đã không đạt được kết quả như mong đợi. Phần vì người Do Thái (chỉ Thủ tướng Israel) đã không nhìn thấy triển vọng tốt đẹp nào một khi hạ bút ký kết thỏa thuận giữa ba bên.

Tổng thống Jimmy Carter đã bỏ không ít thời gian và công sức cho tiến trình hòa bình này, nên ông hoàn toàn có lý do để thể hiện sự thất vọng của mình. Như một biện pháp cứng rắn nhằm vãn hồi tình thế, Tổng thống Carter đã gởi đến Thủ tướng Begin lời cảnh báo buộc phía Israel phải chấp nhận đề xuất của ông nếu không muốn gánh chịu hậu quả. Nhưng cùng lúc, Tổng thống Carter cũng nhận ra rằng nếu gây áp lực thì Thủ tướng Begin có thể trở mặt, quay lưng lại với tiến trình đàm phán; và có thể khiến cho mối quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo trở nên xấu đi.

Hiểu được điều này, Tổng thống Carter đã có một cử chỉ khiến Thủ tướng Begin vô cùng xúc động. Trước đó, Thủ tướng Begin có hỏi xin những bức hình chụp ba nhà lãnh đạo có chữ ký riêng của từng người để làm quà tặng cho những đứa cháu mình. Jimmy Carter đã khéo léo đề tên của những đứa trẻ trên mỗi bức ảnh tặng rồi trao chúng cho Thủ tướng Begin. Cầm những tấm ảnh trên tay, đôi môi của người đứng đầu nhà nước Israel đã run lên vì xúc động khi đọc thành tiếng từng cái tên thân thương ấy. Sau đó, tiến trình đàm phán đã chuyển sang một trang mới khi cuộc trò chuyện giữa Carter và Begin xoay quanh những vấn đề riêng tư và cả quan điểm của họ về chiến tranh. Đến cuối ngày, Begin, Sadat và Carter đã cùng đặt bút ký vào Hòa ước Trại David.

Cuộc trò chuyện có tính khai thông giữa Tổng thống Carter và Thủ tướng Begin đã không thể diễn ra như mong đợi nếu như giữa họ không hiện hữu một mối quan hệ tốt đẹp. Thủ tướng Begin đã trình bày một cách thẳng thắn, không úp mở hay né tránh với Tổng thống Carter những vấn đề khó khăn về phía mình. Những cảm xúc tích cực đã làm nền tảng cho cuộc trò chuyện diễn tiến trong bầu không khí hết sức thoải mái, ngay cả khi đề cập đến các vấn đề khác biệt nghiêm trọng tưởng chừng như không thể hòa hợp được.

Nền tảng ấy không phải từ trên trời rơi xuống. Nó là thành quả mà cả Carter lẫn Begin cùng làm việc với nhau trên cơ sở của sự chân thành. Từ khoảng hơn một năm trước thời điểm diễn ra cuộc đàm phán, giữa họ đã bắt đầu hình thành một mối quan hệ khá thân thiết. Đó là lần gặp mặt tại Nhà Trắng khi cả hai bên cùng trò chuyện hết sức cởi mở, chân tình những vấn đề riêng về sự xung đột ở Trung Đông. Vài tháng sau, Tổng thống Jimmy Carter cùng phu nhân đã có nhã ý mời vợ chồng Thủ tướng Begin đến dùng buổi tối thân mật. Hai người đã nói chuyện rất nhiều về những vấn đề liên quan đến cuộc sống cá nhân, đề cập đến cả vấn đề Đức Quốc Xã đã sát hại cha mẹ và người anh em duy nhất của Begin trong vụ thảm sát Holocaust. Sau đó, trong quá trình diễn ra cuộc đàm phán ở Trại David, Tổng thống Jimmy Carter đã tỏ rõ thiện chí trong việc tìm kiếm con đường bình ổn và đem lại sự phát triển tốt đẹp chung cho các bên liên quan.

Không một ai trong số ba vị nguyên thủ quốc gia mong muốn cuộc đàm phán này thất bại. Bởi lẽ nếu thành công, thì cả ba bên đều sẽ đạt được những lợi ích nhất định. Và chính nhờ những cảm xúc tích cực đã giúp cỗ xe tam mã thẳng tiến theo một con đường hết sức thuận lợi.

Từ đó cho thấy, trong các cuộc thương lượng bất kể là mang tính quốc tế hay chỉ đơn thuần là những giao tế thường ngày, cảm xúc tích cực luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chúng có thể mang lợi ích đến cho bạn theo ba cách sau:

Cảm xúc tích cực mang lại những lợi ích quan trọng. Nếu trong bạn tồn tại những cảm xúc tích cực dành cho một đối tượng nào đó, những cảm xúc ấy sẽ giúp bạn xoa dịu nỗi sợ hãi, ngờ vực, và là động lực chuyển mối quan hệ giữa hai người từ thế đối đầu sang hợp tác. Thông qua quá trình cùng nhau đẩy lùi những khó khăn chung, bạn dần tạo dựng được niềm tin và cởi bỏ được tâm lý phòng thủ đối với người khác. Lúc ấy, bạn sẽ tự tin thổ lộ những ý tưởng mới mà không còn mang cảm giác sợ bị người khác lợi dụng.

Nhờ đó, bạn trở nên năng nổ hơn trong công việc và mối quan hệ giữa bạn với những người xung quanh ngày càng thắt chặt hơn. Bạn cũng trở nên cởi mở hơn để lắng nghe cũng như tìm hiểu những vấn đề mà đối phương quan tâm trong nỗ lực mong đạt được sự hợp tác và thông hiểu giữa đôi bên.

Cảm xúc tích cực củng cố một mối quan hệ. Cảm xúc tích cực có thể làm cho tinh thần bạn phấn chấn, đó là kết quả của quá trình tương tác giữa người với người. Cảm xúc tích cực cũng có thể biến quá trình thương lượng thành một kỷ niệm đáng nhớ mà bạn có thể nuôi dưỡng thành một mối quan hệ thân tình. Nhờ vậy, bạn có thể tham gia vào quá trình thảo luận bằng một tinh thần thoải mái, thư thái mà không hề lo ngại rằng mình sẽ đánh mất sự tự chủ đến mức lạc đề khi bị người khác công kích trên phương diện cá nhân.

Mối quan hệ thân tình có thể là tấm khiên bảo vệ cho bạn. Nó cho phép bạn thẳng thắn bộc lộ ý kiến của mình, ngay cả khi ý kiến đó có bất đồng với người khác đi chăng nữa. Vì vậy, bạn hãy tin rằng cho dù hôm nay tình hình có trở nên căng thẳng thì ngày mai, mọi người sẽ lại cùng nhau tháo gỡ mọi gút mắc của vấn đề.

Cảm xúc tích cực hạn chế nguy cơ bị kẻ khác lợi dụng. Cảm xúc tích cực tuy có thể giúp bạn đạt được thỏa thuận như kỳ vọng, nhưng đôi khi chúng lại khiến bạn chủ quan mà hành động nhân nhượng hay tự tin thái quá. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng tôi khuyên bạn nên kìm chế các cảm xúc tích cực của mình, thay vào đó bạn hãy cân nhắc thận trọng hơn trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào. Bạn cần xem xét bản thỏa thuận có đáp ứng được những lợi ích chính đáng của bản thân trước khi tiến hành việc cam kết. Việc xem xét, đánh giá này cần dựa trên những tiêu chuẩn mang tính công bằng. Hơn nữa, bạn cũng cần nắm rõ giải pháp thay thế với sự đồng thuận từ phía những người tham gia và sử dụng nó một cách linh hoạt.

Xử lý cảm xúc

Dù hầu hết chúng ta đều đã có nhận thức về mặt lợi và hại của cảm xúc, biết rằng chúng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình đàm phán, nhưng có mấy ai được trang bị cách thức xử lý cảm xúc sao cho thỏa đáng. Làm thế nào để tận dụng tối đa những lợi ích do cảm xúc mang lại? Để trả lời cho câu hỏi này, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một vài phương án, trong đó họ khuyên những nhà đàm phán nên triệt tiêu cảm xúc, bỏ mặc cảm xúc hoặc là xử lý chúng tức thời. Nhưng không có lời khuyên nào là thiết thực cả.

Triệt tiêu cảm xúc ư? Bạn đừng hòng làm được điều đó! Cũng như suy nghĩ, cảm xúc là yếu tố tồn tại hiển nhiên mà bạn không thể ngăn chặn được. Ở bất cứ thời điểm nào, dù ít hay nhiều bạn cũng đều cảm nhận được sự hiện diện của cảm xúc bản thân. Đó là niềm vui hay nỗi buồn, sự hứng khởi hay chán chường, hài lòng hay bất mãn… Bạn biết đấy, điều khiển cảm xúc của con người không chỉ đơn giản như việc đóng mở một công tắc đèn.

Trường hợp của Michele là một ví dụ, cô đang làm việc cho một công ty dược phẩm lớn. Ban đầu, cô cảm thấy rất hài lòng với mức lương khởi điểm mà công ty trả cho mình. Nhưng sau khi Michele phát hiện ra mức lương của hai nhân viên khác mới được nhận vào công ty cao hơn, cô cảm thấy rất khó chịu và vô cùng bức bối. Vì theo đánh giá của Michele, năng lực của hai nhân viên mới không thể so sánh với cô được.

Thế là Michele dự định sẽ thẳng thắn đề nghị một mức lương cao hơn với ban quản trị công ty. Và khi được hỏi về kế hoạch thương lượng như thế nào, Michele cho biết cô sẽ trình bày lý lẽ phải trái với họ. Cô sẽ tránh không cho cảm xúc làm ảnh hưởng đến cuộc nói chuyện. Cô dự định chỉ “nói về các con số”, chỉ nói lý, không nói tình. Vấn đề mấu chốt mà Michele muốn thương lượng với ban quản trị công ty chính là sự công bằng trong việc trả lương theo năng lực, vì cô xứng đáng nhận được mức lương cao hơn. Có thể nói, phương pháp này là một sự lựa chọn không tồi và cũng rất hợp nguyên tắc. Nhưng thật không may là thực tế cuộc thương lượng đã không diễn ra thuận lợi theo như dự tính ban đầu. Michele đã không thể thực hiện được ý muốn triệt tiêu cảm xúc của mình, dù cô luôn khẳng định rằng mình khống chế được chúng.

Cô thú thực: “Khi nghe tôi trình bày, người quản lý lầm tưởng là tôi đang làm mình làm mẩy. Tôi đã hoàn toàn bất ngờ khi ông ấy bảo rằng không chỉ nhân viên mới như tôi, mà bất kỳ một ai khác cũng đừng mong có thể ép buộc ông chấp nhận yêu sách đòi tăng lương như thế. Thực tình mà nói thì dù không muốn nhưng lúc ấy dường như trong tôi có sự tác động của những dòng cảm xúc khiến tôi không thể làm chủ được mình. Giọng nói của tôi bắt đầu cáu kỉnh hơn bình thường”.

Điều đó cho thấy, dù bạn có ý định triệt tiêu cảm xúc của mình hay ngay cả khi bạn làm được điều đó đi chăng nữa thì đấy không hẳn là một quyết định sáng suốt. Việc làm này không những không giúp ích được gì mà còn gây thêm nhiều khó khăn cho công việc của bạn. Nhờ vào việc truyền tải những thông tin cần thiết, cảm xúc có thể giúp bạn nhận định tương đối về các mối quan tâm của bản thân, chẳng hạn như sự tôn trọng hay mức độ tiến hành công việc. Đồng thời, bạn cũng sẽ nhận biết được các mối quan tâm của đối phương thông qua việc quan sát những biểu hiện cảm xúc của họ, như họ có nhiệt tình hay không khi đề cập đến một vấn đề nào đó. Bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức để tìm hiểu những vấn đề mà người khác quan tâm và cân nhắc cách thức ứng xử thông qua những biểu hiện cảm xúc của họ.

Theo một chiến lược đàm phám thông thường thì cảm xúc tích cực có khả năng thúc đẩy sự hình thành các mối quan hệ tương thông và quan hệ cộng tác lớn hơn so với cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên, nếu được vận dụng một cách khéo léo, cơn nóng giận của cảm xúc tiêu cực cũng có thể tạo nên cơ hội để hai bên ngồi lại với nhau và làm rõ vấn đề.

(Trích cuốn sách "Sức mạnh trí tuệ của cảm xúc" do Công ty First News phát hành)

7 đại xu hướng của năm 2010

Ảo tưởng, huyễn hoặc, ngây thơ - ấy là kết luận của những người đứng trước viễn cảnh tươi hồng được vẽ ra trên tinh thần lạc quan về một thế giới có xúc cảm và ý thức. Thế nhưng xác đáng, thực tế, sáng suốt - mới là cách đánh giá trúng nhất về những hiện tượng nổi bật của thời đại chúng ta đang sống.

Hai phản ứng trái ngược nhau nhưng không hẳn mâu thuẫn với nhau và hoàn toàn có thể nảy sinh một cách logic khi người ta đọc tác phẩm Megatrends: The Rise of Conscious Capitalism (7 đại xu hướng 2010). Cuốn Megatrends 2010 nêu bật 7 xu hướng lớn của đời sống xã hội, kinh tế và tinh thần đang đang hợp lưu thành một dòng chảy lớn, một luồng cải biến toàn diện và sâu sắc.

Mạch nguồn của dòng chảy đó là những giá trị tinh thần, tuy vô hình nhưng được Patricia Aburdene đánh giá là đang dần thay đổi thực tiễn hoạt động và mục tiêu kinh doanh. Ngay từ đầu những năm 2000, bà đã dự đoán rằng thế giới đang chuẩn bị bước vào thời kỳ đầy biến động về mặt kinh tế - xã hội, thời kỳ thách thức cả những doanh nghiệp lớn và có uy tín nhất, đồng thời cũng là thời kỳ mà con người tìm đến với tinh thần, gắng hòa hợp những giá trị “đạo đức” cá nhân với thực tế công việc và môi trường kinh doanh khắc nghiệt.

Con người ngày càng mong muốn thấy doanh nghiệp vượt ra ngoài kỳ vọng doanh số, được coi là mục đích truyền thống và tối hậu của nó, mà nhà kinh tế học Milton Friedman đã khẳng định khi coi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận của cổ đông, để hướng tới những mục tiêu xã hội to lớn hơn, tới lợi ích của tất cả các tác nhân có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp (cổ đông, nhân viên, người tiêu dùng, cộng đồng và môi trường sinh thái).

Song, bước chuyển biến đó sẽ chỉ diễn ra khi có sự gặp gỡ giữa tính cấp thiết về kinh tế và những giá trị mới, khi có sự kết nối giữa tinh thần và hành động. Ở cấp độ cá nhân, mỗi người có thể là một người tiêu dùng có ý thức, bảo vệ các giá trị quan trọng đối với mình trong mọi quyết định chi tiêu, một lãnh đạo cấp trung dùng sức mạnh tinh thần để tác động lên các quyết định trong doanh nghiệp mình, một doanh nhân trung thực hay một nhà đầu tư ưu tiên các giá trị đạo đức.

Ở cấp độ doanh nghiệp và tổ chức, đó là những cam kết đầu tư có trách nhiệm xã hội, đặt ra những mục tiêu kinh doanh tuân theo các chuẩn mực đạo đức hay chú trọng đến đời sống tinh thần của nhân viên. Rõ ràng, sức mạnh tinh thần luôn bắt nguồn từ mỗi cá nhân trước khi lan tỏa và tác động lên tổ chức. Bao trùm lên tất cả là ý thức cộng đồng, là trách nhiệm đối với xã hội hiện tại và các thế hệ tương lai, trong đó cá nhân và tổ chức cùng vươn tới các giá trị đạo đức phổ quát và nền tảng, bảo vệ chúng một cách nhất quán, không chỉ thông qua đấu tranh mà còn qua những lựa chọn hàng ngày, từ nhỏ nhất.

Với người đọc Việt Nam, những xu hướng được mô tả trong cuốn "7 đại xu hướng 2010" mang tính nhận định và tổng kết hơn là dự báo, đưa đến một cái nhìn toàn cảnh, thể hiện những lựa chọn ưu tiên và mong muốn của một “người trong cuộc”, xung quanh môi trường kinh tế, hoạt động và ứng xử của doanh nghiệp Mỹ, mà rất nhiều người vẫn coi là một mô hình cần tham khảo và học tập. Người tỉnh táo và cầu thị sẽ rút ra từ bảng tổng kết này những bài học thiết thực để không đi vào vết xe đổ của nhiều doanh nghiệp chạy theo mức tăng “nóng” về doanh thu và cổ tức, bất chấp những hậu quả nhãn tiền về nhiều mặt.

Nhìn rộng hơn, trong cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu hiện nay, khi thực tế chệch ra ngoài mọi dự đoán và phân tích của các chuyên gia, khi mọi cá nhân đều cảm thấy bị đe dọa, không phân biệt quốc gia, tầng lớp hay nghề nghiệp, thì những hiện tượng được mô tả ở đây tuy có vẻ hiển nhiên nhưng không khỏi khiến người ta giật mình, tự vấn, lật lại vấn đề. Một nền kinh tế ổn định, phát triển hay khủng hoảng, có lẽ chỉ là biểu hiện bề mặt của những xu hướng bất biến và mang tính chân lý. Bởi các giá trị tinh thần luôn ngự trị trong mọi hoạt động của con người, từ cuộc sống hàng ngày đến hoạt động kinh doanh. Sự thịnh vượng và đạo đức sẽ không loại trừ nhau mà đồng hành cùng nhau, hỗ trợ nhau, và chỉ sự thịnh vượng có đạo đức mới bền lâu.


7 đại xu hướng 2010

1. Sức mạnh của tinh thần. Trong những thời kỳ rối ren, chúng ta có khuynh hướng hướng nội; 78% tìm kiếm tinh thần nhiều hơn nữa. Hoạt động thiền và yoga gia tăng. Sự hiện diện linh thiêng lan tỏa sang các lĩnh vực kinh doanh. Các giám đốc điều hành hướng đến tinh thần cũng như các lãnh đạo cấp cao của Redken và Hewlett-Packard (HP) biến cải công ty của họ.

2. Buổi bình minh của chủ nghĩa tư bản có ý thức. Những công ty hàng đầu và giám đốc điều hành cấp cao đang tái tạo hoạt động kinh doanh tự do nhằm tôn vinh các bên có quyền lợi liên quan và cổ đông. Liệu như thế có làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn không? Có. Có tạo ra thêm nhiều tiền bạc không? Rất nhiều nghiên cứu cho thấy những công ty thiện tâm tích lũy được nhiều lợi nhuận.

3. Lãnh đạo cấp trung. Vị trí giám đốc điều hành lương cao, có uy tín đang mờ nhạt rất nhanh. Ngày nay, các chuyên gia nói rằng những nhà quản lý “bình thường”, như Barbara Waugh của HP, tạo nên sự thay đổi bền vững. Họ làm điều đó bằng cách nào? Bằng giá trị, ảnh hưởng và uy quyền đạo đức.

4. Tinh thần trong kinh doanh đang phát triển mạnh. Eileen Fisher, Medtronic giành được phần thưởng “Tinh thần trong công việc”. Ford, Intel và nhiều hãng khác tài trợ cho các hoạt động tâm linh của nhân viên. Hàng tháng, Phòng Thương mại San Francisco tài trợ cho một buổi họp mặt ăn trưa chuyên về tinh thần.

5. Người tiêu dùng đề cao giá trị. Người tiêu dùng có ý thức, những người tránh xa thị trường đại chúng là một “khu vực” trị giá nhiều tỷ đôla. Khi mua ôtô lại (sử dụng nhiều nguồn năng lượng để tiết kiệm nhiên liệu), vật dụng xanh (những vật dụng bằng chất liệu tự nhiên, không độc hại, bền vững và thân thiện với môi trường) hay thực phẩm hữu cơ, họ đều tính đến giá trị của chúng. Vì thế, những thương hiệu thể hiện những giá trị tích cực sẽ thu hút họ.

6. Làn sóng những giải pháp có ý thức. Hãy đến với một công ty ngay gần bạn: Lễ khai tâm. Thiền định. Tha thứ. Đào tạo. Toán học trái tim. Những yếu tố này nghe thật ấn tượng nhưng những người tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh có ý thức đang theo sát các kết quả đủ làm bạn bất ngờ.

7. Bùng nổ đầu tư có trách nhiệm xã hội. Các bảng niêm yết chứng khoán hiện nay đều hiện màu xanh. Vậy bạn nên đầu tư vào đâu? Chương này lập biểu đồ xu hướng đầu tư “xã hội” và giúp bạn cân nhắc lựa chọn của mình.

(Trích cuốn sách "7 đại xu hướng năm 2010" do Công ty Alpha Books phát hành)

Coi khách hàng là vợ

David Ogilvy - chuyên gia kỳ cựu về quảng cáo ví von rằng: “Khách hàng không hề ngu ngốc. Họ chính là vợ của bạn”. Một số chuyên gia khác thì bổ sung thêm: “Người vợ này đang ở tuổi 57 và sẽ không đọc những nội dung quảng cáo được in với kiểu chữ nhỏ li ti hoặc khó đọc”.

Vậy cách nào để tỏa sáng trong vai trò chuyên viên tiếp thị cho một công ty đa quốc gia, hay doanh nghiệp nhỏ, hoặc tổ chức phi lợi nhuận? Câu trả lời sẽ nằm trong 10 bí quyết quảng bá hình ảnh dưới đây.

Mười bí quyết này không được liệt kê theo thứ tự quan trọng vì chúng đều quan trọng như nhau.

Ba yếu tố chính của một chiến dịch tiếp thị

Các chiến dịch tiếp thị thành công cần hội tụ đủ ba yếu tố quan trọng: lôi cuốn, cung cấp thông tin, lời kêu gọi thuyết phục nhằm thu hút sự phản hồi. Ba yếu tố này khi kết hợp lại sẽ khiến khán giả hay độc giả ngưng bất cứ điều gì họ đang làm để chú ý đến thông điệp của bạn, và nhanh chóng phản hồi lại thông điệp đó.

Sức mạnh của thương hiệu nằm ở chỗ tạo ra mối liên hệ hình ảnh thật ấn tượng

Hãy nghĩ đến hình ảnh các thương hiệu nổi tiếng như anh chàng cao bồi Marlboro, chai nước ngọt Coke bằng thủy tinh, Đại tá Sanders, Mr. Clean, và còn nhiều nữa. Mỗi thương hiệu thành công cần phải có ưu thế sản phẩm độc nhất (USP) bằng lời hay bằng hình ảnh nhằm tạo nên sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, khiến thương hiệu của công ty trở nên ấn tượng và độc đáo hơn. USP này cần phải rõ ràng, súc tích và được toàn bộ đội ngũ nhân viên cũng như hàng triệu khách hàng của công ty hiểu rõ.

Đừng để giám đốc mỹ thuật của công ty quảng cáo thuyết phục

Giám đốc mỹ thuật của các công ty quảng cáo có xu hướng quá thiên về cách trình bày và thiết kế của mẫu quảng cáo mà quên đi yếu tố quan trọng nhất là nội dung quảng cáo có dễ đọc hay không. Do đó, bạn nên buộc họ phải sử dụng phông chữ kiểu chữ có chân và tránh kiểu in chữ trắng trên nền đen trong bất kỳ tài liệu nào được sử dụng trong mọi chiến dịch quảng cáo. David Ogilvy, chuyên gia kỳ cựu về quảng cáo, đã từng viết từ cách đây rất lâu: “Khách hàng không hề ngu ngốc. Họ chính là vợ của bạn”. Tôi sẽ bổ sung thêm như sau: “Người vợ này đang ở tuổi 57 và sẽ không đọc những nội dung được in với kiểu chữ nhỏ li ti hoặc khó đọc”.

Cạnh tranh với tạp chí People

Tạp chí People là tờ báo thành công nhất trong lịch sử báo chí hiện đại, xét về số lượng độc giả đặt báo dài hạn. Thành công của tờ tạp chí này dựa trên 4 nguyên tắc mà bạn có thể áp dụng nhằm tạo ra những tư liệu quảng bá tiếp thị thật ấn tượng cho Công ty mình.

1. Sử dụng hình ảnh của người thật – việc thật, thay vì ảnh của những người mẫu mà chẳng ai biết đến

2. Luôn luôn có chú thích cho mỗi bức ảnh

3. Viết ngắn gọn; vì bạn không phải là thành viên của hội đồng điều tra chính phủ.

4. Chừa nhiều khoảng trống trên mỗi trang để khiến mắt độc giả không quá mệt mỏi vì những trang giấy dày đặc chữ.

Sức mạnh của hình ảnh đại diện

Không có gì gây ấn tượng mạnh mẽ hơn là hình ảnh người đại diện của công ty bạn được thể hiện như một phần không thể tách rời với ưu thế sản phẩm độc nhất của công ty. Đây là cách hiệu quả nhất nhằm tạo cơ hội cho sản phẩm và dịch vụ của bạn được đứng vững trên thị trường. Tìm một gương mặt, hay hình ảnh một con vật, hay nhân vật hoạt hình phù hợp là một trong những nhiệm vụ chính yếu mà bạn nên suy xét kỹ lưỡng.

Chỉ có một vài khách hàng là thật sự quan trọng

Nên nhớ rằng chỉ có một vài khách hàng là thật sự đóng góp cho phần lớn doanh thu của công ty bạn. Đối với hầu hết các doanh nghiệp, chỉ có 10% khách hàng góp phần tạo nên 90% doanh thu. Đối với các tổ chức phi lợi nhuận, chỉ có 1% trong tổng số mạnh thường quân nhưng đóng góp đến 50% tổng số tiền quyên góp. Vậy bạn đã dành sự lưu tâm đặc biệt đến nhóm khách hàng/mạnh thường quân quan trọng nhất này hay chưa? Hy vọng là bạn trả lời đầy tự tin “Rồi”, còn nếu chưa thì bạn cần bắt đầu lưu ý đến ngay từ ngày mai!

Bài học về dịch vụ khách hàng quan trọng nhất

Khách hàng luôn mua hàng theo cách mà họ đã quen. Nếu tôi vẫn thích mặc bộ vét của Armani, thì khả năng là tôi sẽ lại muốn mua thêm một bộ nữa để mặc. Nếu ở tuổi 28, tôi rất mê chiếc BMW và đã mua sử dụng thì sau này, tôi sẽ lại muốn có một chiếc khác với kiểu dáng và tốc độ tương tự. Nếu tôi cho rằng Angelina Jolie là cô đào gợi cảm nhất thế giới, tôi sẽ đi xem tất cả các phim có cô ta đóng. Quy tắc lặp lại này được áp dụng cho khách hàng thuộc mọi lứa tuổi, đến từ mọi nền văn hóa và ở bất kỳ thời điểm nào, từ thuở sơ khai cho đến khi nào chúng ta vẫn còn tồn tại trên trái đất này.

Chuyên viên tiếp thị xuất sắc phải là những nhà thuyết trình giỏi

Bạn sẽ không thể nào tỏa sáng trong lĩnh vực tiếp thị nếu bạn không có khả năng thuyết trình trước công chúng. Trong thực tế, rất hiếm người có khả năng thuyết trình thiên bẩm. Một trong những khoản đầu tư hiệu quả nhất mà bạn nên làm là đầu tư để thuê người huấn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông trong vòng một vài tháng. Điều này sẽ thực sự đem lại hiệu quả. Và điều bạn cần tuyệt đối tránh trong khi thuyết trình là đứng trong tư thế “lá rủ”, nghĩa là để tay ở những chỗ không nên để. Không bao giờ nên đứng ở tư thế này trước đám đống vì đây là tư thế thể hiện sự yếu đuối, khập khiễng, và chắc chắn sẽ khiến bạn trông thật đáng thương.

Giá trị đem lại của chương trình dành cho khách hàng trung thành phải nhiều hơn so với chi phí khách hàng bỏ ra

Cần đảm bảo chắc chắn rằng các chiến lược để “tôn vinh” những khách hàng quan trọng nhất của bạn phải thật sự đem lại giá trị cho họ. Ví dụ: nếu tôi trả 500 đôla hàng năm để có được chiếc thẻ tín dụng thì tiện ích mà tôi có được từ việc thường xuyên sử dụng thẻ này phải nhiều hơn 500 đôla.

Có 6 lý do để bạn nên quảng cáo (xếp theo thứ tự quan trọng từ cao đến thấp)

1. Tạo động lực thúc đẩy cho đội ngũ nhân viên, khiến họ cảm thấy tự hào về công ty mình đang làm việc.

2. Nhắc nhở cho khách hàng hiện tại biết vì sao họ là khách hàng của công ty.

3. Tạo thêm nhiều vị trí lãnh đạo mới.

4. Thu hút nhân tài của đối thủ cạnh tranh.

5. Được giới truyền thông quan tâm và thu hút sự chú ý của công chúng nhiều hơn.

6. Xây dựng thương hiệu. Càng được nhiều người biết đến càng tốt. Đây là một chân lý toàn cầu.

(Trích cuốn sách "Đánh cắp ý tưởng" do Công ty First News phát hành)

Quán cà phê ở trần hút khách

Mọi doanh nghiệp đang chật vật trong tình hình kinh tế khó khăn, tuy nhiên, một vài ý tưởng kinh doanh mới lạ vẫn phát triển tốt và là công thức mới cho sự thành công. Quán cà phê ở trần nửa người mới khai trương hôm thứ Hai là một ví dụ.

Một nhân viên của quán Gran View Topless. Ảnh: CNN

Hôm đầu tuần, Donald Crabtree mở quán cà phê Grand View Topless tại thị trấn Vassalboro, bang Maine, Mỹ. Điều đặc biệt của quán là các bồi bàn cả nam lẫn nữ đều ở trần nửa người trên.

Trong thị trấn có 4.500 cư dân, quán cà phê ở trần đã nhanh chóng tạo ra một cơn sốt. Paul Crabtree, anh trai của chủ quán, rất thích thú với quán cà phê của em trai và gọi đây là một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. Anh cho biết những đám đông tò mò không ngừng đổ xô đến.

Quán chỉ dành cho những khách hàng trên 18 tuổi. Ảnh: CNN

Thực ra, chủ quán Donald Crabtree đã phải đối mặt với nhiều phản đối khi người dân trong vùng giận dữ với ý tưởng kết hợp hai thứ có vẻ không ăn nhập với nhau là cà phê và khỏa thân. Tuy nhiên Crabtree vẫn nhận được giấy phép mở quán. Anh nói đây là một công việc kinh doanh béo bở.

Crabtree tự tin nói: "Tôi biết rõ thị hiếu của dân chúng. Người ta thích nghệ thuật khỏa thân, và cả cà phê nữa”.

Mặc dù điều kiện bắt buộc khi làm việc là ở trần nửa người, nhưng có đến 150 đơn xin việc đã gửi đến cho quán Grand View Topless trong những ngày qua, chứng tỏ thị trường lao động đang rất khủng hoảng.

Crabtree chọn ra 10 nữ và 5 nam nhân viên với một vài yêu cầu như tính tình thân thiện. Anh cho rằng đây là đức tính quan trọng nhất của phục vụ bàn và người phục vụ phải đối xử với tất cả khách hàng như nhau.

"Tôi không đòi hỏi những chàng trai cô gái có hình thể hoàn hảo. Từ những cô gái gầy giơ xương đến thừa cân đều có thể làm việc ở đây”, anh nói.

15 người được thuê hầu hết là nhân công bị sa thải thời gian gần đây. Elvis Thompson là một ví dụ. Anh từng làm đầu bếp tại một nhà hàng nhưng giờ đây, anh nói: “Họ không còn đủ tiền để thuê tôi nữa”. Thompson cho biết anh không ngại về yêu cầu kỳ cục phải ở trần nửa người khi làm việc ở quán cà phê Grand View Topless mà chỉ cảm thấy rất may mắn vì kiếm được việc làm. "Tôi cần phải trả tiền thuê nhà”, anh nói.

Ginni Labree từ thị trấn Palermo, bang Mainne, cho biết cô đã thử nộp đơn vào một vài nhà hàng khác nhưng bị từ chối với lý do cô thiếu kinh nghiệm. Còn giờ đây, Labree nói cô đang hết sức phấn khích khi tìm được việc làm.

Mặc dù khai trương chưa được một tuần nhưng quán Grand View đã có nhiều khách quen. Khách hàng đến đây có nhiều dạng, nhưng chủ yếu là các đôi và phụ nữ.

Crabtree cho rằng quán cà phê kiểu mới này là một liệu pháp giúp mọi người chống chọi qua thời kỳ kinh tế khó khăn. Crabtree nói: “Do khủng hoảng kinh tế, nhiều người đã mất nhà cửa, vợ con, mất tất cả những gì họ có. Đến với quán Grand View, người ta lại tìm thấy niềm vui và ra về với tâm trạng vui vẻ. Tôi cảm thấy hài lòng khi thấy khách hàng đã tìm lại được nụ cười”.

Viagra miễn phí cho đàn ông thất nghiệp

Suy thoái kinh tế khiến cho hàng triệu người Mỹ đã phải ngồi nhà vì thất nghiệp. Tuy nhiên, điều đáng an ủi cho nhiều đàn ông trong số đó là họ sẽ được phát Viagra miễn phí.

Nhiều đàn ông mất việc làm sẽ không còn phải lo lắng với nguy cơ mất luôn cả "thần dược". Ảnh: pfizer

Hôm qua, hãng dược phẩm Mỹ Pfizer, cha đẻ của Viagra tuyên bố họ sẽ phát miễn phí 70 loại thuốc trị bệnh, trong đó có Viagra trong thời gian 1 năm. Đối tượng của chương trình là những người bị thất nghiệp từ tháng 1/2009 và đã dùng thuốc trên 3 tháng. Ngoài ra, phụ nữ bị thất nghiệp cũng có thể xin cấp thuốc cho chồng mình với điều kiện thời gian dùng thuốc tương tự. Tuyên bố được đưa ra sau báo cáo cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ lên tới 8,9% trong tháng 4 vừa rồi.

Hãng dược phẩm lớn nhất thế giới này không bị tốn quá nhiều chi phí do được hưởng chế độ miễn thuế từ chính phủ Mỹ. Bên cạnh đó, họ lại còn được tiếng là biết quan tâm san sẻ với khách hàng trong thời buổi kinh tế khó khăn. Còn cánh đàn ông Mỹ sẽ yên tâm tiếp tục dùng Viagra cho đến hết năm trong tình cảnh ngồi chơi xơi nước không có việc làm.

"Nhiều người lâm vào hoàn cảnh khó khăn vì bị mất tiền lương, mất bảo hiểm. Nhưng ít nhất, chúng tôi cố gắng làm cho họ không bị mất đi liều thuốc quen thuộc đang dùng", Tiến sĩ Jorge Puente, Giám đốc bộ phận bên ngoài nước Mỹ của Pfizer nói trong một phỏng vấn ngày hôm qua.

Ngoài thần dược trị liệt dương Viagra, nhiều loại thuốc khác cũng được cấp miễn phí như thuốc trị bệnh đái đường, thuốc hạ cholesterol Lipitor, thuốc giảm đau Celebrex, thuốc trị bệnh fibromyalgia Lyrica.

Các nhà phân tích cho rằng, phương pháp marketing của Pfizer đáng được đưa vào sách giáo khoa kinh tế thuộc Đại học Harvard, như là một ví dụ điển hình về việc nên làm gì khi hàng hóa không bán được. Trong năm qua, doanh số bán ra của nhiều hãng dược phẩm lớn của Mỹ, trong đó có Pfizer, liên tục suy giảm khi khách hàng tằn tiện cả nhu cầu chăm sóc sức khỏe.

Hãng Pfizer đã ngăn ngừa khả năng các bệnh nhân chuyển sang dùng những loại thuốc rẻ hơn trong thời buổi khó khăn. Đây là chiến lược khôn ngoan nhằm xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Đại diện của Pfizer cho biết, họ chưa tính toán chi phí dành cho chương trình này. Nhưng chắc chắn rằng nó sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với những cuộc vận động quảng cáo trên toàn quốc, vốn ngốn hàng trăm triệu USD mỗi năm. Ngoài ra, chi phí còn được chính phủ Mỹ san sẻ. Theo quy định, những công ty nào làm từ thiện bằng hàng hóa tồn kho sẽ được hưởng chính sách miễn giảm thuế từ chính phủ. Hãng Pfizer đã khéo léo đặt chương trình phát thuốc thông qua quỹ từ thiện của họ.

Thời gian gần đây, nhiều nhà sản xuất bày tỏ thái độ thông cảm với người thất nghiệp bằng các chương trình hỗ trợ. Hồi tháng 2, hãng xe hơi Hyundai cam kết sẽ hỗ trợ chi phí mua xe cho những ai bị mất việc làm. Sau đó, hãng Ford và General Motor cũng có hành động tương tự.

Hệ thống cửa hàng thuốc Walgreen dành chương trình thăm khám sức khỏe miễn phí đến hết năm dành cho những người không việc làm, không bảo hiểm. Nhà bán lẻ quần áo nam giới JoS. A. Bank Clothiers cam kết sẽ hoàn tiền một bộ quần áo cho khách hàng nếu người mua vừa mới thất nghiệp.

Dax sưu tầm từ vnExpress, kể ra thì đàn ông Mỹ sướng thật.... ! hahhaa...

Tờ 100.000 tỷ đôla Zimbabwe xuất hiện ở VN

Sau cơn sốt xài sim điện thoại độc, những tờ tiền may mắn có series đẹp kiểu 8888 hay 3333, tờ 2 đôla mạ vàng, dát bạc, những tờ tiền mệnh giá 100 tỷ đôla, 50 tỷ đôla hay 100.000 tỷ đôla của Zimbabwe cũng nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của người sưu tầm VN.

Tờ tiền Zimbabwe mệnh giá 100.000 tỷ đôla. Ảnh minh họa.

“100.000 tỷ đôla Zimbabwe (hàng mới về, mệnh giá khủng nhất đây, giá 250.000 đồng” hay “100 tỷ đôla Zimbabwe giá 200.000 đồng đây, hàng mới hàng mới”…", những lời chào mời mua bán, trao đổi này được đăng tải nhan nhản trên các trang rao vặt, quảng cáo miễn phí hoặc diễn đàn.

Một người tên Huy số điện thoại 090414xxxx rao bán một lượng lớn những đồng tiền may mắn đủ các mệnh giá khác nhau như tờ 100 tỷ đôla, 50 tỷ đôla hay 100.000 tỷ đôla Zimbabwe. Tất cả số tiền này được quảng cáo là có series tứ quý, hoặc lặp kép. Giá cho mỗi tờ tiền này vào khoảng từ 150.000 đồng đến vài triệu đồng, tùy loại và số series.

Tờ 100 tỷ đôla của Zimbabwe có mặt ở VN. Ảnh minh họa.

Huy tiết lộ, số tiền này được anh sưu tầm từ rất lâu thông qua bạn bè và người thân du học và công tác tại nước ngoài. Theo anh, để có được những tờ tiền mệnh giá 1 tỷ đôla, 10.000 tỷ đôla, 100.000 tỷ đôla Zimbabwe không khó nhưng để có được số series độc thường mất rất nhiều thời gian. Thường thì người thân của anh phải đặt mua của những người sưu tập tiền tại nước sở tại.

Hàng hiếm, khó tìm nhưng đổi lại khi đưa về Việt Nam lại bán rất chạy. Mỗi mẩu tin anh đăng tải trên trang rao vặt chỉ chừng nửa ngày đã thấy cư dân mạng tới tấp gọi mua. “Hàng không có nhiều trong khi nhu cầu lại lớn nên không phải lúc nào người mua cũng chọn được dãy số đẹp như ý”, Huy nói.

Hiện Huy rao bán các tờ tiền mệnh giá 100.000 tỷ đôla Zimbabwe với giá 250.000 đồng, tờ 100 tỷ đôla Zimbabwe giá 200.000 đồng. Tờ 50 tỷ đôla Zimbabwe giá 150.000 đồng.

Ảnh minh họa.

Tháng 7/2008 khi lạm phát của đất nước châu Phi này lên tới 2.200.000% và Chính phủ Zimbabwe quyết định cho ra đời tờ tiền có mệnh giá cao nhất thế giới này, 100 tỷ đôla. Ngay sau đó, ngân hàng đã định giá lại đồng nội tệ bằng cách xóa bớt 10 số 0 trên các tờ tiền, với hy vọng chia tay thời kỳ siêu lạm phát. Vì thế, tờ 100 tỷ đôla này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và trở thành hàng độc cho những dân mê sưu tầm tiền.

Tờ bạc 100.000 tỷ đôla được Zimbabwe phát hành cách đây không lâu, hồi tháng 2/2009 và nó nhanh chóng có mặt ở VN hồi 4/2009 theo đường xách tay. Tờ bạc 100.000 tỷ đôla có chiều rộng lớn hơn đồng USD của Mỹ nhưng chiều dài lại ngắn hơn với màu sắc xanh nhạt. Ngoài ra, tờ bạc còn có hình bóng mờ và chỉ bảo an để phân biệt với các loại tiền giả ở Zimbabwe. Hiện tại, tờ tiền độc này được rao bán với giá 250.000 đồng, loại có tứ quý (8888 hoặc 9999) có giá từ 800.000 đến một triệu đồng một tờ.

Tuy nhiên, theo Phùng Anh Tuấn - một dân chơi tiền cổ thì ngoài những tờ tiền độc kiểu “hiếm có khó tìm” dân sành số còn quan tâm tới series của tờ tiền và muốn sở hữu “của độc”. Các loại 2 USD 2003 có số series đẹp thuộc dạng như số gánh lộc phát 8668, tứ quý 2222, 9999… được chào giá cao hơn, từ 150.000 đồng trở lên. Tờ 100 tỷ đôla Zimbabwe series 0000 hay 9999 cũng được chào bán với giá 300.000 đồng.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Hồ Hữu Hạnh - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho hay, những tờ bạc mệnh giá 1 tỷ đôla, 10.000 tỷ đôla hay 100.000 tỷ đôla là có thật khi Zimbabwe đối mặt với lạm phát lên tới 2.200.000%.

Ông Hạnh cho rằng những tờ tiền này không có giá trị sử dụng khi ở VN nhưng Ngân hàng Nhà nước cũng không cấm việc trao đổi mua bán vì mục đích sưu tầm, làm quà lưu niệm.

(theo vnExpress)

Ý tưởng lớn gặp nhau

Cách đây 4 năm tôi đã bàn với vài người bạn để thực hiện dự án, ý tưởng đồng bộ bookmarks online. Nhưng không thành công!

Xuất phát từ những khó khăn khi dùng nhiều máy tính, nhiều hệ điều hành. Không thể nào nhớ hết những trang web tôi thường truy cập nên tôi mới phát kiến ra là sẽ làm 1 trang quản lý bookmarks online cho phép đồng bộ với nhiều trình duyệt. Và có thể share với bạn bè, người dùng bình chọn web hay.

Ít lâu sau thì Google và Yahoo cũng thực hiện vấn đề này nhưng còn sơ xài và độc lập. Trong giai đoạn này, tôi gặp nhiều trắc trở trong công việc và đang tìm một hướng đi mới, tìm tòi với dự định phát triển một sản phẩm mới nào đó để phục vụ cộng đồng và đảm bảo thu nhập thì...

xMarks.com đã thực hiện rất tốt vấn đề này! Họ đã làm tốt hơn tôi đã nghĩ, họ đã thành công vấn đề đó. Các bạn thử truy cập http://www.xmarks.com/about/features để tìm hiểu thêm.

Qua việc này trong tôi thêm nhiều suy nghĩ, học tập và kinh nghiệm. Từ ý tưởng đến hiện thực là một khoảng cách rất xa. Thiên thời, địa lợi và nhân hòa phải kết hợp, một mình một ngựa thì không thể làm gì...

Thôi thì cũng tạm như vậy, cũng coi như rằng mình cũng có ý tưởng lớn! Nhưng xMarks.com đã thành công và tôi nể phục họ.

Dax.

Tracy Chapman and Eric Clapton - Give Me One Reason [1998]



Ngày hôm qua tôi uống cafe cùng bạn ở Zenta, nghe bài này đến 2 lần mà cũng không nhớ nổi tên. Cuối cùng phải nhờ cô tiếp viên hỏi anh chỉnh nhạc hộ... và sau đó tôi lên Youtube tìm ngay.  Đâu đó bài này cũng mang nỗi niềm của tôi, hiện trong tôi hoàn toàn "trắng bóc", còn đang ngẩn ngơ sau một biến cố trong cuộc sống. 

Tôi đang vẽ lại bức tranh đời mình, hy vọng thật đẹp!

Dax.

Càng ngày càng thích dùng Mac

Tôi đã tiếp cận máy vi tính từ năm học lớp 8, đầu những năm 90. Tôi may mắn được học trong một ngôi trường cấp 2 đầu tiên trong TpHCM có 10 chiếc máy vi tính (hình như do hãng Wenvu tài trợ, tôi nhớ mài mại) và tôi tự hào về điều đó. Thời đó nói tới máy vi tính thì chỉ biết tới MS DOS, Lotus 123, Bkad, Vietres,... và cũng chưa phân biệt được thế nào là Microsoft. Và sau đó là dùng tới Windows 3.11.

Thời bấy giờ toàn sử dụng đĩa mềm 360KB, lớn lắm là 1,2 MB... rồi cho đến thời tôi học lớp 11, được nhận học bổng, phần thưởng là 2 cái đĩa mềm 1,4MB là "ghê gớm lắm"... Từ đó dường như cuộc đời tôi trôi theo hướng công nghệ thông tin (CNTT) từ lúc nào mà không nhận ra. Bản tính ham chơi, háo thắng tuổi trẻ đẩy đưa tôi đến nhiều nẻo, nhiều nghề, mà chẳng có nghề nào "chuẩn" cả. Nhưng cho đến nay, năm 2009, tôi cũng làm việc ít nhiều đều phần lớn liên quan đến CNTT. Thế là cũng hơn chục năm dùng Microsoft.

Có một điều là trước giờ toàn bộ tôi đều "theo" và "tôn sùng" Microsoft, chỉ sử dụng Windows, đeo đuổi mỗi môn lập trình Web (ASP, .NET, MS SQL Server). Dường như tôi phớt lờ Linux / Ubuntu, lập trình PHP... Đó là một hạn chế rất lớn mà tôi từng mắc phải. Tôi lệ thuộc hoàn toàn vô Microsoft! Tất cả những ứng dụng của Microsoft đều rất hay, rất chuyên nghiệp. Nhưng muốn sử dụng, ứng dụng nó thì phải làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp. Bảo rằng đó là những chương trình thông minh nhưng theo tôi nó chẳng thông minh chút nào. Software của Microsoft có quá nhiều option, quá nhiều thứ mà nó làm cho mình bị rối tung và cứ loay hoay với nó và dẫn đến sự lan man.

Gần đây tôi đã cài chuyển sang dùng Mac / Leopard. Mọi chuyện đã thay đổi. Tôi cảm thấy như rằng mình đã thực sự tìm thấy những gì mình cần. Software theo phong cách Mac vô cùng đơn giản, nó đã tối ưu hóa những gì thực sự cần thiết nhất. Điều đó giúp tôi chú tâm vào nội dungviệc cần làm hơn. Máy tính là công cụ giúp công việc của mình tốt hơn. Tôi cảm nhận những ứng dụng của Mac mới thực sự gọi là thông minh! Nó biết trước những gì mình cần và phục vụ ngay những gì mình thiếu. Đôi lúc cũng hơi bực mình vì muốn tùy biến / setting linh tinh, muốn thêm nhưng không thêm được.... nhưng lại vô cùng cảm ơn vì ngẫm cho cùng, có setting thêm cũng gọi là vô ích, vô bổ, chỉ thêm rối mà thôi... thực sự trong thực tế chẳng cần đến đều đấy.

Tôi viết bài này vì đang trong cảm giác "sung sướng" khi dùng bộ iWork, công dụng như bộ Office của Microsoft. Iwork dùng cũng gần giống như Open Office nhưng hay hơn rất nhiều, thực sự là "tuyệt đỉnh". Bạn chỉ có thể cảm nhận điều đó khi đã dùng qua vài tuần và không thể nào tả bằng lời được.

Thật không ngoa khi Apple / Mac có câu slogan là "Think difference" và trong tôi càng thêm thấm thía với một câu nói mà tôi đã từng nghe loáng thoáng: "... Apple không bán máy tính mà bán cả một lối sống..."

Bạn thử trải nghiệm với Mac rồi bạn sẽ hiểu những điều tôi nói! Nếu bạn cần thì tôi có thể hướng dẫn bạn cài Mac OsX trên PC, không cần phải mua một cái Apple, nhưng chỉ dùng cho mục đích tìm hiểu thôi nhé!

Dax.
a.k.a daxmax12.

Từ điển Anh Việt trên Mac


1 - Bạn có thể tải về từ đây: http://www.mediafire.com/download.php?m2khzjnfnyv Sau khi tải về máy bung nén ra ta có thư mục tên: TiTe_anh-viet.dictionary

2 - Chép thư mục: Tite_anh-viet.dictionary vào thư mục: HĐH:\Library\Dictionaries\ (hình 1)

3 - Chạy ứng dụng Dictionary (trong mục Application)

4 - Tại ứng dụng Dictionary ta nhấn Command+, để vào Dictionary Preferences. Tại đây ta chọn từ điển Anh - Việt (hình 2)

Giờ thì ta có thể tra từ điển từ ứng dụng từ điển có sẵn trong MAC, SpotLight, DashBoard và trự tiếp từ Preview.

Hình 1:



Hình 2:


Để có thể tra từ điển từ trình duyệt ta làm thêm các bước sau:

1 - Tải ADD ON "Lookup in Dictionary" tại đây: https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/7261 


PHÁT ÂM 

Để bật tính năng phát âm một từ đã chọn (chọn một từ và bắt Mac phát âm) ta vào System Preferences, chọn Speech, bấm thẻ Text to Speech, chọn "Speak selected text when the key is pressed", bấm nút Set key để gán 1 phím tắt, thí dụ ở đây mình gán phím Command+Control+S. Như vậy mỗi lần muốn phát âm Từ, hay đoạn văn nào (ở bất kỳ đâu), mình chỉ cần chọn nó rồi nhấn cùng lúc 3 phím: Command+Control+S




Em thấy nó có ích nên post qua cho a em xem thử

Đây là sản phẩm của anh em yêu Mac bên tinhte.com kế thừa từ freedict + phần mềm convert dict. Xin cảm ơn tác giả đã bỏ công sức cho anh em dùng Mac .. được hưởng thành quả.

(Sưu tầm từ macvn.com)

My first post from iphone

Thanks to my wife! co ta da ung ho va toi da cp duoc mot chiec dien
thoai mo uoc, iPhone 3G. Toi se viet mot ung dung dau tay tren iPhone
lam qua tang nang...

Dax
Send from iPhone.

"bắt đầu bằng hăng say và sự chắc chắn..."

Một người khách từ nước Mỹ đến thăm Việt Nam với thông điệp mang theo: “Nếu bạn muốn thành công hơn, bạn nên học về sự thành công”. Lời khuyên của ông với những người muốn thành công là: “Hãy bắt đầu ngay hôm nay, đừng chần chờ gì nữa. Một khi mà bạn bắt đầu bằng hăng say và sự chắc chắn, bạn sẽ ngạc nhiên vì có nhiều cửa mở ra cho bạn”. Mục đích của ông Jack Canfield trong chuyến viếng thăm Việt Nam vào tháng 9.2006 là “để chia sẻ những điều mà tôi đã học được để trở nên thành công ở nhiều người mà tôi có thể học”.

http://nguoiduongthoi.com.vn/Desktop.aspx/NhanVatNDT/Nhan_vat/Bi_quyet_thanh_cong/


... Và tôi lại bắt đầu với tinh thần như thế, sau 12 lần thất bại lớn, bắt đầu bằng sự hăng say, lòng quyết tâm, nhiệt huyết và sự chắc chắn, thực tế...