Càng ngày càng thích dùng Mac

Tôi đã tiếp cận máy vi tính từ năm học lớp 8, đầu những năm 90. Tôi may mắn được học trong một ngôi trường cấp 2 đầu tiên trong TpHCM có 10 chiếc máy vi tính (hình như do hãng Wenvu tài trợ, tôi nhớ mài mại) và tôi tự hào về điều đó. Thời đó nói tới máy vi tính thì chỉ biết tới MS DOS, Lotus 123, Bkad, Vietres,... và cũng chưa phân biệt được thế nào là Microsoft. Và sau đó là dùng tới Windows 3.11.

Thời bấy giờ toàn sử dụng đĩa mềm 360KB, lớn lắm là 1,2 MB... rồi cho đến thời tôi học lớp 11, được nhận học bổng, phần thưởng là 2 cái đĩa mềm 1,4MB là "ghê gớm lắm"... Từ đó dường như cuộc đời tôi trôi theo hướng công nghệ thông tin (CNTT) từ lúc nào mà không nhận ra. Bản tính ham chơi, háo thắng tuổi trẻ đẩy đưa tôi đến nhiều nẻo, nhiều nghề, mà chẳng có nghề nào "chuẩn" cả. Nhưng cho đến nay, năm 2009, tôi cũng làm việc ít nhiều đều phần lớn liên quan đến CNTT. Thế là cũng hơn chục năm dùng Microsoft.

Có một điều là trước giờ toàn bộ tôi đều "theo" và "tôn sùng" Microsoft, chỉ sử dụng Windows, đeo đuổi mỗi môn lập trình Web (ASP, .NET, MS SQL Server). Dường như tôi phớt lờ Linux / Ubuntu, lập trình PHP... Đó là một hạn chế rất lớn mà tôi từng mắc phải. Tôi lệ thuộc hoàn toàn vô Microsoft! Tất cả những ứng dụng của Microsoft đều rất hay, rất chuyên nghiệp. Nhưng muốn sử dụng, ứng dụng nó thì phải làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp. Bảo rằng đó là những chương trình thông minh nhưng theo tôi nó chẳng thông minh chút nào. Software của Microsoft có quá nhiều option, quá nhiều thứ mà nó làm cho mình bị rối tung và cứ loay hoay với nó và dẫn đến sự lan man.

Gần đây tôi đã cài chuyển sang dùng Mac / Leopard. Mọi chuyện đã thay đổi. Tôi cảm thấy như rằng mình đã thực sự tìm thấy những gì mình cần. Software theo phong cách Mac vô cùng đơn giản, nó đã tối ưu hóa những gì thực sự cần thiết nhất. Điều đó giúp tôi chú tâm vào nội dungviệc cần làm hơn. Máy tính là công cụ giúp công việc của mình tốt hơn. Tôi cảm nhận những ứng dụng của Mac mới thực sự gọi là thông minh! Nó biết trước những gì mình cần và phục vụ ngay những gì mình thiếu. Đôi lúc cũng hơi bực mình vì muốn tùy biến / setting linh tinh, muốn thêm nhưng không thêm được.... nhưng lại vô cùng cảm ơn vì ngẫm cho cùng, có setting thêm cũng gọi là vô ích, vô bổ, chỉ thêm rối mà thôi... thực sự trong thực tế chẳng cần đến đều đấy.

Tôi viết bài này vì đang trong cảm giác "sung sướng" khi dùng bộ iWork, công dụng như bộ Office của Microsoft. Iwork dùng cũng gần giống như Open Office nhưng hay hơn rất nhiều, thực sự là "tuyệt đỉnh". Bạn chỉ có thể cảm nhận điều đó khi đã dùng qua vài tuần và không thể nào tả bằng lời được.

Thật không ngoa khi Apple / Mac có câu slogan là "Think difference" và trong tôi càng thêm thấm thía với một câu nói mà tôi đã từng nghe loáng thoáng: "... Apple không bán máy tính mà bán cả một lối sống..."

Bạn thử trải nghiệm với Mac rồi bạn sẽ hiểu những điều tôi nói! Nếu bạn cần thì tôi có thể hướng dẫn bạn cài Mac OsX trên PC, không cần phải mua một cái Apple, nhưng chỉ dùng cho mục đích tìm hiểu thôi nhé!

Dax.
a.k.a daxmax12.