LIỆU GOOGLE CÓ THỂ THAY THẾ CÁC MẠNG XÃ HỘI?

Google Wave (GW) là một nền tảng truyền thông trực tuyến thời gian thực có thể kết hợp nhiều loại đối tượng nội dung Internet như email, IM, wiki, chat, mạng xã hội, và những công cụ quản trị khác trên trình duyệt. Nhờ khả năng nhúng và tổng hợp này, những nhóm bè bạn hay đối tác có khả năng kết nối, thảo luận, chia sẻ thời gian thực.

Mặc dù người khổng lồ Internet đã là người kiểm soát sân chơi này từ lâu nhưng thực sự Google vẫn không sao có thể tiếp cận với đông đảo người dùng trên cơ sở mạng xã hội, mặc dù họ cũng có mạng xã hội của riêng mình. Như vậy, để cạnh tranh trực tiếp với Facebook hay Twitter, GW là một sự khởi đầu rất hợp lý giúp Google thực hiện kế hoạch này. Vấn đề là GW có đủ sự thân thiện và tiện dụng để thuyết phục người dùng chấp nhận cách nhồi nhét tất cả trong một một cách nhanh chóng.

Nếu đem so sánh về mặt tính năng khởi đầu của GW, những khả năng kết hợp tài liệu, feed, ảnh, mail, IM... để chia sẻ với tất cả những người trong nhóm trên công nghệ thời gian thực có thể thấy GW đã làm được gần như tất cả những gì Facebook và Twitter có thể, nếu không nói là hơn. Mạng xã hội rất thú vị, nhưng rõ ràng chúng vẫn thiếu điều gì đó, rất có thể GW sẽ giúp chúng ta hiểu những điều này.

Còn quá sớm để có thể có một kết luận về tiềm năng thực sự của GW, nhưng có vẻ đây là sự kết hợp một điểm rất hợp lý mà người dùng như chúng ta đang phải đi tìm kiếm từ những dịch vụ rải rác nhiều nơi. Ngoài ra, Google có lợi thế khổng lồ xoay quanh mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của họ, nếu đem so với cả Facebook và Twitter - những mạng xã hội giỏi "kiếm người dùng" hơn kiếm tiền.

Chưa biết GW sẽ có thể tạo ra một làn sóng mới như tên gọi của nó trên lĩnh vực Internet dân dụng hay không, chắc chắn công cụ cộng tác mới của Google sẽ rất có ý nghĩa đối với người sử dụng doanh nghiệp. Đó chính là tính nhất quán, cập nhật, và thời gian thực trong quá trình hỗ trợ và cộng tác lẫn nhau.

(Theo ITcenter)

Google Wave có thể thay thế Email, IM và mạng xã hội?

Hiện Google Wave (GW), dịch vụ mới nhất của Google vẫn đang trong giai đoạn “ươm mầm”, nhưng có lẽ người dùng sẽ sớm được trải nghiệm một dịch vụ “bom tấn” thực sự khi Google Wave hứa hẹn là một dự án sẽ đả bại cách thức sử dụng email, chát, chia sẻ tập tin và viết blog hiện nay.

Giao diện Google Wave, dịch vụ tất cả trong một hứa hẹn sẽ thay đổi cách thức liên lạc trực tuyến lâu nay. Ảnh Techradar

1. Liệu Wave có thay thế cho Gmail và Google Docs ?

Được hỏi như trên tại cuộc họp báo giới thiệu sản phẩm, Vic Gundtra, phó chủ tịch phụ trách kĩ thuật của Google trả lời khá lờ mờ. Theo Vic Gundta, Wave sẽ mang đến cả Gmail và Google Docs cùng lúc. Tuy nhiên, Wave vẫn còn trong giai đoạn trứng nước: “Khoảng một vài tháng tới, chúng tôi sẽ xác định phương án kết hợp các dịch vụ trên của mình”, Vic Gundta cho biết, ngụ ý Gmail và Docs.

Có lẽ, không ngạc nhiên khi Wave sẽ trở thành một giải pháp cách mạng cho Gmail và Docs, thậm chí là cả Blogger. Một số nhà báo khẳng định, đây sẽ là một công cụ giao tiếp đáp ứng được tất cả mọi nhu cầu của người dùng.

Liệu những ai sẽ hứng thú với Wave? Câu trả lời là những người đam mê khám phá và tìm kiếm các giải pháp cách tân. Đặc biệt, đây sẽ là phương án tuyệt vời dành cho môi trường doanh nghiệp với đặc trưng công việc yêu cầu phải đồng bộ, hợp tác chia sẻ. Tuy nhiên, với các bậc phụ huynh, giải pháp tương lai này sẽ tương đối phức tạp.

2. Google Wave: dịch vụ theo thời gian thực lên ngôi

Mạng mini blog Twitter đang nổi lên đình đám nhất hiện nay trong số các dịch vụ mạng xã hội hứa hẹn cùng với khả năng tìm kiếm theo thời gian thực. Người dùng có thể nhận được thông tin mới nhất từ bạn bè thông qua cú pháp tìm kiếm. Twitter đã được không ít gã khổng lồ nhòm ngó, nhưng hiện nay vẫn chưa có chủ mới.

Thông tin từ Google cho biết Google Wave cũng sẽ có khả năng cung cấp dịch vụ tìm kiếm theo thời gian thực với các liên kết, thao tác đồng thời giữa người xuất bản và người tìm kiếm. Ngoài ra, Google Wave sẽ có khả năng dịch theo thời gian thực. Hãy thử tưởng tượng Google Docs sẽ tự động chuyển ngữ đoạn văn của bạn sang tiếng Tây Ban Nha ngay lúc bạn nhập chữ!

3. Tìm kiếm theo thời gian thực

Tìm kiếm theo thời gian thực chỉ là một trong khá nhiều dịch vụ theo thời gian thực tiềm tàng của Google Wave. Tuy nhiên, tìm kiếm theo thời gian thực là một trong những khả năng xuất sắc và rất hấp dẫn của Google Wave, có thể đối sánh với khả năng tương tự của Twitter.

Hãy thử tưởng tượng thí dụ này: Lars Rasmussen, trưởng dự án của Google lưu lại một wave với tiêu đề “wav”, thiếu “e”. Trong khi đó, Stephanie Hannon, người quản lý dự án và là người đồng giới thiệu, bắt đầu tìm kiếm bằng từ khoá “wave” có cả “e”. Đương nhiên, sẽ không kết quả nào trả về. Nếu Rasmussen lưu lại thành "wave". Kết quả lập tức hiển thị thông tin Stephanie Hannon cần tìm với nguồn từ Rasmussen. Tiếp đó, Rasmussen lại sửa thành “wav”, kết quả tìm kiếm của Hannon lại trở về con số không!

Câu hỏi đặt ra là liệu khả năng tìm kiếm theo thời gian thực sẽ có hiệu năng trên tất cả các dịch vụ con của Wave hay không. Hoặc Wave chỉ tương tác với một số bạn bè hay danh sách người dùng đã chọn. Theo như một số chuyên gia, để triển khai dịch vụ theo thời gian thực một cách khả dĩ, công việc không hề đơn giản. Tìm kiếm theo thời gian thực sẽ tiếp tục lên ngôi, nhưng kết quả sẽ chưa thể đáp ứng được đúng như nguyện vọng của người dùng.

4. Wave dành cho thiết bị di động

Rasmussen cho biết trải nghiệm với thiết bị di động là một trong những hướng phát triển thiết yếu nay mai của Wave, đặc biệt là ngày càng nhiều khách hàng hướng sử dụng dịch vụ mạng ngay trong quá trình di chuyển. Hiện đã có bản demo giới thiệu Wave qua Google Web Toolkit trên Android và iPhone nhưng theo Hannon, hiện vẫn chưa có kế hoạch nào dành cho ứng dụng trên iPhone.

Một điểm đáng chú ý là Wave có thể được nhúng vào trong các trang web và các nhà điều hành web sẽ có thể quyết định cách xử lý chúng.

5. Cuộc chiến chống thư rác

Mặc dù Gmail đã được trang bị công cụ chống thư rác tuyệt vời nhưng một số thư vẫn “lạc đường” vào hộp thư người dùng. Spammer ngày càng tỏ ra lão luyện hơn trong việc gửi những thông tin quảng cáo không mong muốn đến điện thoại di động, Facebook hay các phương tiện truyền thông khác quấy nhiễu người dùng.

Theo như giới thiệu, Google đã bổ sung những “mật vụ” an ninh sẵn sàng ngăn chặn thư rác. Wave được khẳng định sẽ có thể đảm bảo chuyển phát nguồn thư một cách chính xác, nhằm ngăn chặn thư rác hiệu quả hơn. Google cũng đã lên kế hoạch mới giúp người dùng có thể “làm sạch” danh bạ của mình.

(Nguồn từ TTO)

Microsoft Bing

Theo thông báo của Microsoft, ngày 3/6 Bing của họ mới chính thức ra đời nhưng kể từ ngày 1/6 “cỗ máy ra quyết định” này đã chính thức xuất hiện trên mạng Internet.

Không thể phủ nhận Microsoft đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào Bing và cảm nhận của những người lần đầu tiên “chạm tay” vào công cụ tìm kiếm này của họ đó là: Microsoft đã không phí phạm chút thời gian nào khi xây dựng Bing.

Liệu Bing có đủ sức phá vỡ thế độc tôn của đối thủ Google? Còn quá sớm để đưa ra câu trả lời xác đáng, một phần bởi nó vẫn chưa được chính thức ra đời (từ ngày 1 đến 3/6, Bing thực chất vẫn chỉ là cái “vỏ” của Live Search) nhưng dù sao đây cũng là lần đầu tiên cộng đồng mạng được trực tiếp làm việc với “con cưng” của Microsoft.

Ấn tượng đầu tiên khi truy cập vào Bing.com là giao diện trang chủ rất đơn giản nhưng... đẹp và rõ ràng với một hình nền rất nghệ thuật. Microsoft cho biết, hình nền của Bing sẽ được thay đổi mỗi ngày để người dùng luôn có một chút mới lạ, tò mò và hào hứng với cỗ máy này.


Hình nền của Bing trong ngày 2/6/2009

Cũng bởi vẫn chỉ là phiên bản demo nên một số tính năng của Bing vẫn chưa có và thay vào đó là cái “lõi” của Live Search. Ví dụ, khi bấm vào nút Maps (hoặc truy cập thẳng vào địa chỉ bing.com/maps), Bing sẽ đưa bạn đến thẳng phần Multimap của Live Search. Hay khi bấm vào nút Local Bing (lọc ra kết quả tùy thuộc vào vị trí địa lý của người tìm), người dùng sẽ chỉ thấy một trang trắng.

Ngoài những thiếu sót “nho nhỏ” đó, ấn tượng tiếp theo mà Bing mang đến là tốc độ tìm kiếm rất nhanh. Các cú pháp tìm kiếm đơn giản cho kết quả cũng rất đầy đủ và hoàn thiện.

Có một số khác biệt trong việc tìm kiếm trên Bing và Google. Khi lệnh tìm kiếm liên quan đến các kiến thức chung (mang tính bách khoa toàn thư), Google sẽ đưa kết quả mà nó tìm thấy trên Wikipedia lên đầu danh sách nhưng Bing thì ngược lại. Nó không hề đánh giá cao những kết quả của Wikipedia.

Các lệnh tìm kiếm liên quan trên Bing cũng hoạt động tương đối ổn. Các chỉ mục tìm kiếm liên quan sẽ hiện ra tại bảng bên trái và giúp người dùng có thể truy cập thẳng đến các địa chỉ này.

Các lệnh tìm kiếm theo giới hạn địa phương cũng chưa được ra mắt trong bản demo này. Kết quả mà nó trả về thường chỉ là một bản đồ, số điện thoại và chút ít thông tin. Đành chờ tính năng thực sự của nó khi Bing chính thức ra đời.

Điều đáng ngạc nhiên là Microsoft bổ sung cho Bing khá nhanh. Trong vòng vài tiếng đầu tiên kể từ khi xuất hiện trên web, khi tìm kiếm bằng câu lệnh: “What is the time in Hanoi?” (bây giờ là mấy giờ ở Hà Nội?) Bing không có kết quả mà chỉ có một địa chỉ trang web cho phép xem giờ các thành phố trên thế giới. Nhưng chỉ 2 tiếng sau, khi lặp lại câu lệnh đó, xuất hiện đầu tiên sẽ là một câu trả lời hoàn chỉnh.


Chỉ vài tiếng sau khi ra đời, Bing đã có thể trả lời những câu hoàn chỉnh.


Câu lệnh hỏi về thời tiết cũng cho kết quả khá chính xác.

Đôi khi, Bing tỏ ra hơi “lệch tủ”. Với từ khóa "Seattle Mariners", nó cung cấp khá nhiều thông tin liên quan nhưng với từ "Manchester United", thật lạ kỳ là Bing biết rất ít. Điều này chứng minh một điều, cơ sở dữ liệu của Bing vẫn còn rất nghèo nàn và chưa hoàn chỉnh.

Trong lĩnh vực tìm kiếm hình ảnh hoặc video, Bing khiến người dùng rất hài lòng và có một chút ngạc nhiên. Người dùng chỉ cần đưa chuột vào hình ảnh đại diện của đoạn video, đoạn video sẽ chạy trực tiếp trên Bing mà không cần phải vào tận trang gốc.


Chỉ cần đưa chuột vào hình thumbnail là xem được video trên Bing


Muốn xem với màn hình lớn hơn cũng có thể ngay trên Bing

Theo ICTNews

Nghi thức mạng xã hội: Cách giới thiệu bản thân và người khác một cách lịch sự


Cải thiện IQ nghi thức mạng xã hội của bạn với các lời khuyên đến từ các chuyên gia về các tình huống khó khăn. Cách bạn có thể từ chối các yêu cầu của bạn bè như thế nào sao cho lịch sự? Làm thế nào để giới thiệu bản thân mình với người không biết mình? Suy nghĩ thế nào về cách kết nối hai liên lạc? Chúng ta sẽ có được câu trả lời trong bài.

Một trong những nguyên tắc cơ bản nhất trong nghi thức mạng xã hội: Bạn phải cân nhắc một cách cẩn trọng người mà mình sẽ kết bạn hoặc kết nối với họ trên các dịch vụ như Facebook hoặc LinkedIn. Một số người cho rằng, người mà bạn liên quan với họ, một phần nào đó cũng phản ánh một phần về bạn.

Mặc dù vậy việc quyết định kết nối với ai vẫn là một điều khá khó khăn vì các mạng xã hội phát triển khá mạnh và gồm rất nhiều người. Một số người chọn kết nối với các đồng nghiệp trên Facebook nhưng số khác lại muốn chỉ kết nối với các bạn bè hay gia đình của mình. Chính vì vậy trong bài này chúng tôi giới thiệu cho các bạn một số mẹo giúp bạn tự tin hơn khi tham gia các mạng xã hội.

1. Có một chiến lược bạn bè cho cả LinkedIn và Facebook

Trước khi thiết lập một tiêu chuẩn cho việc kết bạn, bạn nên xem xét một cách kỹ lưỡng mạng xã hội và nội dung của bạn trong mạng xã hội đó. Cho bài này, chúng tôi chủ tập trung chính vào hai mạng xã hội LinkedIn và Facebook.

Trong LinkedIn, người dùng không trao đổi cùng một kiểu thông tin cá nhân như khi họ làm việc trên Facebook. Tuy nhiên bạn nên nhận ra rằng các liên hệ LinkedIn mà bạn kết bạn mới là vấn đề.

Mọi thứ cần phải thực hiện với công ty mà bạn đang làm việc. Chính vì vậy bạn sẽ đặt ra đối tượng mà bạn chấp thuận với mạng của mình, dù nó trên Facebook hoặc LinkedIn.

Trên Facebook, một số người dùng gạt sang một bên nhu cầu nhận thức rõ về bạn bè. Vì các thiết lập riêng tư mạnh của mạng xã hội, họ tranh luận, có thể làm bạn với bất cứ ai và chỉ cho phép ai đó một truy cập hạn chế vào nội dung của mình. Chính vì vậy bạn có thể cho phép bạn bè của mình xem các bức ảnh này nhưng lại khóa không cho họ xem các bức ảnh khác.

2. Đưa ra một chính sách rõ ràng cho các liên lạc tiềm năng

Trên LinkedIn, một số người sẽ kết nối với ai đó hoặc mọi người, trong khi số khác chỉ kết nối với các liên lạc cá nhân. Trên Facebook, một số người lại kết bạn với các bạn bè cá nhân của họ, tuy nhiên lại không dễ dàng thực hiện như vậy với các đồng nghiệp hoặc khách hàng. Ngược lại những người khác lại họ không đặt bất cứ thứ gì gây scandan trên Facebook để bảo đảm những người khác không vào mạng của họ.

Chìa khóa ở đây là truyền thông chính sách của bạn một cách rõ ràng và nhất quán khi mọi người muốn kết bạn với bạn trên Facebook hoặc "connect" với bạn trên LinkedIn.

3. Không bỏ qua các bạn bè hoặc bạn của bạn

Tuy có thể đồng ý với việc không chấp thuận một ai đó dựa trên tiêu chuẩn bạn bè trên mạng xã hội của bạn, nhưng bạn cần đáp trả cho họ trong trường hợp người này đã bỏ thời gian để viết một bức thư ngắn mời kết bạn.

Nghi thức ở đây là làm sao để làm cho mọi người cảm thấy hài lòng, không nên bỏ qua tất cả trong số họ. Nhất là một đồng nghiệp hoặc một người bạn của bạn mình. Trong trường hợp bỏ qua họ, điều đó còn cần phải được xem xét.

Bạn cũng sẽ thấy “friend spammer", người muốn kết nối với ai đó hoặc tất cả mọi người. Nếu ai đó giống như vậy gửi đến bạn một lời mời hoặc không có một dấu hiệu nào về cách cô ta hoặc anh ta biết bạn như thế nào, khi đó bạn có thể hoàn toàn thoải mái mà bỏ qua những người này.

4. Nếu câu trả lời là No, hãy đưa ra một lựa chọn khác

Với những người bạn không chấp thuận, hãy đưa ra một lựa chọn khác. Cho ví dụ, nếu bạn nói: “Tôi không kết nối với các liên lạc công việc trên Facebook, vì vậy hãy kết nối với tôi trên LinkedIn hoặc tìm tôi trên Twitter”, điều đó sẽ là một tùy chọn khôn ngoan hơn rất nhiều.

5. Cần phải rõ ràng khi gửi lời mời

Chúng tôi đã thảo luận về nghi thức bạn bè với giả định rằng bạn là một người trong vị trí chọn, tuy nhiên điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đang tìm hiểu một người bạn mới mà bạn cho là họ đang lưỡng lự về việc chấp thuận? Trong trường hợp này, bạn nên giải thích cách bạn biết họ như thế nào để tránh trường hợp đó.

Đôi khi, một người bạn hoặc một yêu cầu kết nối có thiện chí tốt có thể không được chấp thuận vì người nhận nó không thể nhớ được ai đó dựa trên trí nhớ của họ.

Rất có thể bạn đã gặp một ai đó, người thấy bạn nói tại một sự kiện hay đọc một quyển sách nào đó mà bạn đã viết, tuy nhiên nếu họ không nói như vậy trong yêu cầu thì bạn sẽ bỏ qua ngay lập tức. Chính vì vậy sự rõ ràng ở đây cần phải được ưu tiên hàng đầu.

6. Cần cân nhắc khi giới thiệu các kết nối giữa các bạn của bạn với nhau

Trong thế giới doanh nghiệp, nhiều người thích sử dụng nhà mai mối chuyên nghiệp trên các mạng xã hội. Cả Facebook và LinkedIn đều có khả năng này nhằm gợi ý một người bạn hay giới thiệu một ai đó qua một kết nối người này đối với người kia một cách tương ứng.

Nếu bạn đang giới thiệu hai người, hai người này hoàn toàn không biết gì về nhau, khi đó bạn phải hiểu rõ rằng bạn phải đặt một trong hai người bạn của mình trong một tình huống khó khăn (đôi khi có thể nói là bất tiện) – bạn đã tạo sự khó khăn cho anh ta hoặc cô ta để nói không mà không cảm thấy giống như một kẻ ngớ ngẩn. Kết quả cho thấy, trừ khi bạn 100% chắc chắc rằng kết nối sẽ là hành động khôn ngoan cho cả hai người, bằng không bạn nên cảnh báo các bạn bè của mình từ trước, thông qua điện thoại, email, IM hoặc thư riêng trên LinkedIn hoặc Facebook.

Điều này đã xảy ra rất nhiều trên LinkedIn. Chìa khóa chính cho một nghi thức lịch sự trong trường hợp này: “Không làm cho mọi người cảm thấy bất tiện”.

(Theo Quản Trị Mạng)

Facebook Song



Hahahaa, vui và hay hay thật, đúng là một trào lưu Facebook!
Dax.