LIỆU GOOGLE CÓ THỂ THAY THẾ CÁC MẠNG XÃ HỘI?

Google Wave (GW) là một nền tảng truyền thông trực tuyến thời gian thực có thể kết hợp nhiều loại đối tượng nội dung Internet như email, IM, wiki, chat, mạng xã hội, và những công cụ quản trị khác trên trình duyệt. Nhờ khả năng nhúng và tổng hợp này, những nhóm bè bạn hay đối tác có khả năng kết nối, thảo luận, chia sẻ thời gian thực.

Mặc dù người khổng lồ Internet đã là người kiểm soát sân chơi này từ lâu nhưng thực sự Google vẫn không sao có thể tiếp cận với đông đảo người dùng trên cơ sở mạng xã hội, mặc dù họ cũng có mạng xã hội của riêng mình. Như vậy, để cạnh tranh trực tiếp với Facebook hay Twitter, GW là một sự khởi đầu rất hợp lý giúp Google thực hiện kế hoạch này. Vấn đề là GW có đủ sự thân thiện và tiện dụng để thuyết phục người dùng chấp nhận cách nhồi nhét tất cả trong một một cách nhanh chóng.

Nếu đem so sánh về mặt tính năng khởi đầu của GW, những khả năng kết hợp tài liệu, feed, ảnh, mail, IM... để chia sẻ với tất cả những người trong nhóm trên công nghệ thời gian thực có thể thấy GW đã làm được gần như tất cả những gì Facebook và Twitter có thể, nếu không nói là hơn. Mạng xã hội rất thú vị, nhưng rõ ràng chúng vẫn thiếu điều gì đó, rất có thể GW sẽ giúp chúng ta hiểu những điều này.

Còn quá sớm để có thể có một kết luận về tiềm năng thực sự của GW, nhưng có vẻ đây là sự kết hợp một điểm rất hợp lý mà người dùng như chúng ta đang phải đi tìm kiếm từ những dịch vụ rải rác nhiều nơi. Ngoài ra, Google có lợi thế khổng lồ xoay quanh mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của họ, nếu đem so với cả Facebook và Twitter - những mạng xã hội giỏi "kiếm người dùng" hơn kiếm tiền.

Chưa biết GW sẽ có thể tạo ra một làn sóng mới như tên gọi của nó trên lĩnh vực Internet dân dụng hay không, chắc chắn công cụ cộng tác mới của Google sẽ rất có ý nghĩa đối với người sử dụng doanh nghiệp. Đó chính là tính nhất quán, cập nhật, và thời gian thực trong quá trình hỗ trợ và cộng tác lẫn nhau.

(Theo ITcenter)